Từng là một sản phẩm dân dã, được nuôi nhỏ lẻ, mật ong Thọ Văn (xã Thọ Văn, tỉnh Phú Thọ) đối mặt với muôn vàn khó khăn trong khâu tiêu thụ. Nguyên nhân chính bắt nguồn từ việc sản phẩm không có thương hiệu, thiếu bao bì, nhãn mác rõ ràng, không thể truy xuất nguồn gốc, và chất lượng chưa được kiểm soát chặt chẽ. Hệ quả tất yếu là giá bán luôn ở mức thấp và bấp bênh, chỉ dao động từ 100.000 đến 120.000 đồng/lít. Thị trường khi ấy chủ yếu bó hẹp trong phạm vi địa phương, dẫn đến thu nhập của người nuôi ong không ổn định, tiềm năng địa phương chưa được khai thác hiệu quả.

Nhận thấy điều đó, Hợp tác xã (HTX) Dịch vụ Thủy lợi Thọ Văn đã mạnh dạn cùng thành viên đầu tư xây dựng nhà xưởng, thay đổi quy trình sản xuất, kinh doanh, kiểm định chất lượng, hoàn thiện sản phẩm; đồng thời thiết kế, cải tiến bao bì, mẫu mã, có tem QR truy xuất nguồn gốc sản phẩm. Năm 2023, sản phẩm “Mật ong Thọ Văn” đã đạt chứng nhận OCOP 3 sao, đây là bước ngoặt trong hành trình khẳng định thương hiệu địa phương. Hiện HTX duy trì hơn 300 đàn ong, sản lượng đạt 2.000 lít mật/năm. HTX đã áp dụng quy trình thu hoạch chuẩn hóa, chỉ khai thác khi tổ ong vít nắp hoàn toàn. Nhờ vậy, mật ong Thọ Văn có vị ngọt thanh, màu vàng sánh, hương thơm dịu nhẹ đặc trưng của vùng trung du với các dòng mật hoa nhãn, các loại hoa rừng tự nhiên.

Để mở rộng thị trường tiêu thụ HTX tích cực tham gia các hội chợ nông sản, xúc tiến thương mại. Sản phẩm hiện đã có mặt tại nhiều chuỗi cửa hàng nông sản an toàn ở Phú Thọ, Hà Nội và trên các sàn thương mại điện tử. Giá bán mật ong giao động 250.000 - 300.000 đồng/lít, doanh thu năm 2024 đạt hơn 400 triệu đồng, tạo việc làm ổn định cho thành viên và lao động địa phương. Giám đốc HTX Ông Nguyễn Quang Thuần chia sẻ: “Từ sản phẩm thủ công không nhãn mác, giờ đây mật ong Thọ Văn đã có thương hiệu, được người tiêu dùng tin tưởng đón nhận. Chứng nhận OCOP 3 sao chính là bước đệm để chúng tôi hướng tới mục tiêu OCOP 4 sao trong năm 2025”.

Trong thời gian tới HTX sẽ tiếp tục đầu tư đồng bộ máy móc, thiết bị phục vụ chăn nuôi, lọc và bảo quản mật ong hiện đại, nâng cao chất lượng sản phẩm. HTX đặt mục tiêu mở rộng quy mô lên 500 đàn ong, sản lượng đạt khoảng 3.000 lít mật mỗi năm. Những kết quả đạt được cùng kế hoạch phát triển rõ ràng đã thể hiện tinh thần đổi mới, sáng tạo và khát vọng vươn lên của những người nông dân cần cù nơi đây, nơi mỗi giọt mật vàng óng không chỉ là kết tinh của thiên nhiên mà còn là thành quả của lao động miệt mài, với niềm tin sẽ đưa thương hiệu mật ong Thọ Văn vươn xa, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài tỉnh.
Lê Đỗ Ngọc Quỳnh
Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ