Sử dụng website/ứng dụng thương mại điện tử để bán hàng phải đăng ký với Bộ Công thương
Ngày 20/5/2024, Đội Quản lý thị trường số 8, Cục Quản lý thị trường tỉnh Gia Lai đã ra Quyết định số 38080020/QĐ-XPHC về xử phạt vi phạm hành chính đối với Hợp tác xã nông nghiệp và dịch vụ Hùng Thơm Gia Lai với số tiền là 30 triệu đồng, với vi phạm: Không thông báo Website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công thương trước khi bán hàng đến người tiêu dùng.
Qua đó đề nghị các tổ chức KTTT đang sử dụng Website để bán hàng thực hiện đúng các quy định theo hướng dẫn sau:
- Theo Khoản 18 Điều 1 Nghị định số 85/2021/NĐ-CP ngày 25/9/2021 của Chính phủ quy định thủ tục thông báo thiết lập Website thương mại điện tử bán hàng: Thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành thông báo trực tuyến với Bộ Công thương về việc thiết lập Website thương mại điện tử bán hàng thông qua Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử trước khi chính thức bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ đến người tiêu dùng.
- Theo Điều 9 Thông tư số 47/2014/TT-BCT ngày 05/12/2014 của Bộ Công Thương quy định về quản lý Website thương mại điện tử, quy trình thông báo Website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công thương bao gồm 4 bước:
Bước 1: Truy cập vào trang web: online.gov.vn
Bước 2: Đăng kí tài khoản
- Đăng kí tài khoản: Thương nhân, tổ chức, cá nhân cần chuẩn bị Mã số thuế và Bản scan giấy đăng ký kinh doanh; điền đầy đủ thông tin theo mẫu; sau đó bấm nút “Gửi đăng kí” để hoàn thành đăng kí tài khoản.
- Xác nhận tài khoản: Trong 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký:
+ Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống.
+ Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Đăng nhập hệ thống TMĐT thực hiện thông báo website
Kê khai thông tin Website: Thương nhân, tổ chức, cá nhân chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Trường hợp thông báo ứng dụng TMĐT bán hàng: Cá nhân, thương nhân, tổ chức chọn mục “Thông báo ứng dụng bán hàng” trên trang chính hoặc trong menu chức năng, kê khai các thông tin theo yêu cầu:
Gửi hồ sơ thông báo: Bấm nút “Gửi hồ sơ” để hoàn thành việc gửi hồ sơ thông báo đến cơ quan chức năng quản lý.
- Trong 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký:
+ Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
+ Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
Lưu ý:
- Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
- Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ.
Bước 4: Nhận thông báo website/ứng dụng bán hàng đã được cấp nhãn dãn của cơ quan chức năng
- Trong thời hạn 03 ngày làm việc Bộ Công Thương sẽ kiểm tra, đánh giá website/ứng dụng bán hàng của cá nhân, thương nhân, tổ chức. Trường hợp website/ứng dụng hợp lệ theo quy định của pháp luật Bộ Công Thương sẽ cấp mã gán nhãn “Đã Thông báo với Bộ Công Thương” thông qua tài khoản Thương mại điện tử. Cá nhân, thương nhân, tổ chức có nghĩa vụ “Gán nhãn” đã được cấp lên website/ứng dụng của mình.
Phòng Tuyên truyền
Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ