Lâm Thao là một trong những vùng sản xuất rau an toàn trọng điểm của tỉnh Phú Thọ, với hơn 1.100ha rau màu đạt tiêu chuẩn VietGAP. Trong đó, HTX sản xuất và kinh doanh nông sản sạch Lâm Thao, xã Tứ Xã là một mô hình tiêu biểu trong việc phát triển nông nghiệp sạch và bền vững tại địa phương. Thành lập từ năm 2019, khởi đầu HTX đối diện với nhiều khó khăn, nhất là khi trên địa bàn xã chỉ có khoảng 3ha đất sản xuất rau, củ, quả tập trung, điều này tạo ra áp lực lớn, đặc biệt trong việc cạnh tranh với các HTX đã có thị trường ổn định. Tuy nhiên, với chiến lược phát triển dài hạn và sự chỉ đạo quyết liệt của Giám đốc Hoàng Thạch Chất, HTX tập trung vào liên kết mở rộng quy mô sản xuất và nâng cao chất lượng sản phẩm thay vì cạnh tranh trực tiếp. Không chỉ là lãnh đạo HTX, anh Chất là người đã tham gia trực tiếp vào quá trình sản xuất, vận động bà con nông dân tham gia vào mô hình sản xuất tập trung từ 03 ha sản xuất đến nay trên địa bàn xã Tứ Xã đã có hàng chục héc ta sản xuất rau, củ, quả theo mùa, các sản phẩm đều đảm bảo sản phẩm an toàn theo tiêu chuẩn VietGAP. Bên cạnh đó để duy trì nguồn cung ổn định, HTX còn mở rộng liên kết với các vùng trồng rau lớn ở miền Bắc và hợp tác với các nhà phân phối lớn, có uy tín. Nhờ đó, sản phẩm của HTX có đầu ra ổn định và luôn bảo đảm được chất lượng.

Năm 2024, HTX đã tiêu thụ hơn 2.000 tấn rau củ quả, đạt doanh thu trên 20 tỷ đồng và lợi nhuận gần 1 tỷ đồng, tạo việc làm cho 30 lao động với thu nhập ổn định. Đến nay sản phẩm của HTX hiện đã có mặt tại các siêu thị lớn như Winmart, Sói Biển ở Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội và các tỉnh phía Bắc. Đặc biệt, HTX đang hướng tới việc xuất khẩu sản phẩm vào hệ thống Aeon Mall tại Nhật Bản, một thị trường có yêu cầu khắt khe về chất lượng.


Để nâng cao năng suất và chất lượng, năm 2024 HTX đã mạnh dạn đầu tư hơn 7,5 tỷ đồng vào nhà xưởng trang thiết bị sơ chế, đóng gói. Đặc biệt, HTX chú trọng đến việc áp dụng công nghệ tiên tiến trong quy trình sản xuất, sơ chế và đóng gói, từ đó đảm bảo chất lượng sản phẩm và đáp ứng yêu cầu khắt khe của các thị trường trong và ngoài nước. Bên cạnh đó, HTX cũng rất chú trọng đến việc liên kết với các vùng sản xuất rau an toàn trong khu vực để đảm bảo nguồn cung ổn định, đặc biệt trong mùa trái vụ. Đồng thời, HTX còn đầu tư xây dựng thương hiệu, cải thiện mẫu mã, bao bì sản phẩm để tăng tính cạnh tranh trên thị trường. Các sản phẩm của HTX đã được chứng nhận OCOP và VietGAP, giúp nâng cao giá trị và niềm tin của người tiêu dùng./.
Nguyễn Vũ Kỳ Nam
Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ