Trong xu thế xã hội càng phát triển, đời sống người dân càng được nâng cao thì nhu cầu sử dụng sản phẩm an toàn, tốt cho sức khỏe càng được nhiều người quan tâm, tìm kiếm và sử dụng. Để sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng khu vực thành phố Việt Trì, năm 2020, Hợp tác xã (HTX) thịt chua Thanh Sơn - Phú Thọ phối hợp với Trung tâm hỗ trợ nông dân và giáo dục nghề nghiệp - Hội nông dân tỉnh Phú Thọ đã mở cửa hàng trưng bày, giới thiệu sản phẩm OCOP nông sản và kết nối, hỗ trợ, tiêu thụ đặc sản vùng miền, tại địa chỉ 148, đường Minh Lang, phường Tiên Cát, thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ. Với phương châm tất cả các sản phẩm được bày bán và giới thiệu tại cửa hàng đều là sản phẩm OCOP đặc sắc của các vùng miền trên địa bàn tỉnh và các tỉnh lân cận; sản phẩm đều có bao bì đẹp, tem nhãn, truy suất nguồn gốc rõ; sản phẩm đảm bảo tươi ngon được bảo quản đúng quy chuẩn kỹ thuật; giá bán hợp lí và phong cách phục vụ tận tình chuyên nghiệp.
Sau gần bốn năm hoạt động, cho thấy đây là mô hình hoạt động hiệu quả, là nơi kết nối với các điểm giới thiệu, bán sản phẩm trong và ngoài tỉnh. Qua khảo sát nắm bắt nhu cầu của người tiêu dùng về sử dụng sản phẩm OCOP, nhất là các sản phẩm thuộc nhóm thực phẩm tươi thiết yếu là rất lớn; Xuất phát từ ý tưởng đó HTX đã quyết tâm triển khai mô hình cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP nông sản đặc sắc của các HTX đến với người tiêu dùng; không chỉ dừng lại là quảng bá giới thiệu sản phẩm thịt chua của HTX, HTX đã xây dựng kế hoạch liên kết, phối hợp với các HTX để xúc tiến tiêu thụ sản phẩm. Thời gian đầu khi đi vào hoạt động cửa hàng cũng gặp nhiều khó khăn trong việc vận hành, đòi hỏi người điều hành luôn phải năng động, linh hoạt ứng dụng công nghệ số trong quảng bá, tiếp thị và đẩy mạnh tiêu thụ sản phẩm. Khó khăn trên đã được khắc phục như ngoài nhân viên bán trực tiếp, cửa hàng còn đẩy mạnh việc quảng bá, giới thiệu trên các nền tảng mạng xã hội, tạo kênh bán hàng online; tích cực tham gia các Hội chợ trưng bày giới thiệu sản phẩm; liên kết với các đơn vị giao hàng uy tín như Viettel Post, giao hàng tiết kiệm…để có thể đưa được các sản phẩm đến tận tay người tiêu dùng ở khắp các tỉnh thành trên cả nước. Đặc biệt cửa hàng còn áp dụng nhiều chương trình khuyến mại hấp dẫn vào các ngày cuối tuần, dịp lễ…để thu hút khách và nâng cao doanh số bán hàng.

Hiện nay cửa hàng đang giới thiệu và bán trên 60 sản phẩm của các HTX trên địa bàn tỉnh Phú Thọ và trên 100 sản phẩm đặc sản vùng miền của các tỉnh vùng Tây Bắc. Với phương châm đưa sản phẩm đa dạng, chất lượng, giá thành hợp lý từ nơi sản xuất đến tận tay người tiêu dùng, cửa hàng xác định rõ nhu cầu và phân khúc thị trường, lựa chọn và nhập hàng tận gốc; sản phẩm an toàn, có truy xuất nguồn gốc rõ ràng, các sản phẩm đa dạng về chủng loại, được kiểm soát chặt chẽ từ khâu sản xuất, chế biến đến tiêu thụ. Chính sách bán lẻ hợp lý nên cửa hàng đã là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng, những bà nội chợ khó tính nhất đều đặt niềm tin và yêu thích sản phẩm của cửa hàng. Các sản phẩm được đánh giá có doanh số bán tốt tại cửa hàng như: Bưởi Đoan Hùng, Chè xanh Phú Thọ; Miến dong Cao Bằng, Tương ớt Mường Khương Lào Cai, Tinh bột nghệ và sắn dây Hưng Yên, Chè Thái Nguyên…Các sản phẩm tại cửa hàng rất đa dạng từ các sản phẩm đã qua chế biến đến các loại thực phẩm tươi sống và đều được niêm yết giá bán công khai. Với tiêu chí lựa chọn, kinh doanh những sản phẩm phù hợp với phân khúc khách hàng khác nhau nên cửa hàng luôn hoạt động ổn định và tạo sức hút tốt với người tiêu dùng. Hiện nay các HTX không chỉ dừng lại ở tổ chức sản xuất mà đã chủ động tổ chức xúc tiến thương mại... không chỉ là sản phẩm của HTX mình mà còn xúc tiến tiêu thụ các sản phẩm của các HTX trong và ngoài tỉnh.
Đây là địa chỉ tin cậy nhằm quảng bá sản phẩm, góp phần kết nối và đưa sản phẩm OCOP đến gần hơn với người tiêu dùng; thúc đẩy tiêu thụ, phát triển hoạt động sản xuất, góp phần xây dựng nông thôn mới đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững.
Hoàng Bích Ngọc
Liên minh HTX tỉnh Phú Thọ